kết quả từ 1 tới 2 trên 2

Ðề tài: Lịch sử về loa

  1. #1
    Thành Viên Mới
    Gia nhập
    Jun 2010
    Bài gởi
    13
    Cảm ơn
    0
    Được cảm ơn 2 lần trong 2 bài viết

    Lịch sử về loa

    LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA LOA NGHE NHẠC:

    Nhiều năm qua, lĩnh vực tái tạo âm thanh trên thế giới đã có những bước nhảy vọt về công nghệ. Những thiết kế mới, những linh kiện mới đua nhau ra đời tạo ra vô số thiết bị chất lượng cao để người tiêu dùng tha hồ lựa chọn. Từ công nghệ analog sang công nghệ digital, từ đèn điện tử sang transistor rồi mạch tích hợp. Duy chỉ có một thứ trong bộ dàn đã hơn một thế kỷ qua hầu như ít thay đổi về nguyên lý hoạt động, đó chính là cặp loa – một trong những nhân tố quyết định đến chất lượng âm thanh. Lần theo từng dấu mốc của lịch sử nghệ thuật tái tạo âm thanh, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu sự ra đời và phát triển của công nghệ chế tạo loa, thiết bị điện - âm học được coi như có lịch sử lâu đời nhất trong cả bộ dàn.

    Một số loa điện động cổ lắp trong radio thập kỷ 40.

    Năm 1874

    Nhà nghiên cứu người Đức E.W. Siemens là người đầu tiên đã tiến hành thí nghiệm và mô tả hoạt động của một ống dây đồng có dòng điện chạy qua trong từ trường của một nam châm vĩnh cửu. Với nghiên cứu này, ông đã được cấp bằng sáng chế số No.149.797 tại Mỹ. Sau gần 3 năm tiếp tục hoàn thiện các ứng dụng, Siemens đăng ký sáng chế độc quyền về chiếc loa đầu tiên trên thế giới có một màng giấy nối với một cuộn dây chuyển động. Chiếc loa đầu tiên trên thế giới có hình côn hơi loe, giống y như chiếc kèn trumpet vẫn dùng để báo thức trong các trại lính thời bấy giờ. Chiếc loa đầu tiên của ông đã được cấp bằng sáng chế độc quyền ở Đức (năm 1877) và ở Anh (năm 1878).

    1874 by Ernst Siemens used in Vitaphone

    Năm 1898

    Oliver Lodge nhận bằng sáng chế ở Anh cho chiếc loa cải tiến không có từ tính để giữ kẽ hở không khí giữa bên trong và bên ngoài các cực của bộ biến thế khi nó hoạt động. Cũng trong năm này ông được cấp bằng phát minh cho thiết bị chuyển kênh radio nổi tiếng của mình.

    Oliver Lodge

    Năm 1901


    Sau gần 30 năm kể từ khi Siemens phát minh ra chiếc loa đầu tiên, John Stroh (Anh) mới hoàn thiện màng loa giấy bằng cách gắn màng loa giấy vào một vành gân có rãnh, mà bây giờ ta gọi là gân loa. Nhờ có gân loa, màng loa được nâng đỡ tốt hơn, di chuyển dễ dàng và uyển chuyển hơn.

    Năm 1908

    Anton Pollak (Mỹ) đã công bố một số cải tiến về kết cấu nam châm của loa, đồng thời ông thêm vào một vành giấy xếp, đỡ ở phía dưới côn loa (gọi là nhện loa). Như vậy với gân loa và nhện loa, màng loa từ đây đã được định vị chắc chắn mà vẫn linh hoạt và mềm mại giúp tái tạo âm thanh được tốt hơn.

    Năm 1911

    Edwin Pridham và Peter Jensen (Mỹ) đã sáng chế ra chiếc loa điện động hoàn hảo đầu tiên trên thế giới với thương hiệu Magnavox, chiếc loa này không sử dụng nam châm vĩnh cửu mà dùng một nam châm điện để tạo từ trường cho loa. Rất nhiều hãng sản xuất loa của Mỹ cũng sử dụng nguyên lý tạo từ trường như loa Magnavox.

    Loa cổ Jensen – L18

    Năm 1915

    Harold Arnold bắt đầu chương trình ở phòng thí nghiệm Bell Labs để cải tiến máy hát thành một máy hát có thể thu băng tuyệt hảo. Ưu tiên đầu tiên là bộ khuếch đại điện tử có sử dụng ống hút bụi, thứ hai là micro và thứ ba là bộ loa được cải tiến theo nguyên lý “phần ứng cân bằng ”. Sau đời loa WWI, J. P. Maxfield đã dẫn dắt dự án sản xuất đời loa cuốn của E. C. Wente năm 1925, máy hát chỉnh thanh học năm 1925, và thiết bị Vitaphone cho công nghệ điện ảnh có lời năm 1926.

    Năm 1925

    C.W. Rice và E.W. Kellogg của General Electric đã thành công trong việc nghiên cứu hoàn thiện loa điện động sử dụng ván loa phẳng. Kết quả nghiên cứu này đã được hãng RCA ứng dụng vào làm loa Rola dùng trong các máy radio chạy đèn điện tử dòng Radiola.

    RAC Radiola 1925
    Loa 1925 bởi Rice-Kellogg


    Máy hát chỉnh thanh học Victor được dùng như một model cho loa nhạc Klipsch của kỉ nguyên hifi. Cùng năm, những thiết bị chỉnh thanh học cạnh tranh khác xuất hiện với amply hút chân không và loa cuốn, như là bộ Brunswick Panatrope bởi công ti Brunswick-Balke-Collender.

    Máy thu radio Grebe 1925 và loa Western Electric 540 1924

    Năm 1926

    Một bước ngoặc trong công nghệ tái tạo âm thanh với thành công của Western Electric. Hai kỹ sư của hãng là Wente và Thuras đã thiết kế ra loa nén WE 555-W có đường kính họng loa là 1 inch. Hai chiếc WE 555-W được nối với một chiếc kèn WE 16A to khổng lồ (diện tích phần miệng kèn lên tới gần 3m2) tạo nên một chiếc loa kèn toàn dải hoàn chỉnh với độ nhạy cao đến 105 dB. Nhiều thính giả thời đó đã thực sự sững sờ và bị chinh phục hoàn toàn khi nghe âm nhạc hoành tráng phát ra từ chiếc loa này trình diễn cùng ampli đèn 205 D danh tiếng, với công suất ampli vỏn vẹn chỉ có 2 W.

    Loa cổ Western Electric WE-16A

    Năm 1928

    Herman J. Fanger được cấp bằng sáng chế cho thiết kế loa đồng trục, với thiết bị phát âm thanh đã điều chỉnh âm tần cao có kích thước nhỏ được gắn ẩn vào trong hoặc trước một côn loa lớn.
    Năm 1929

    E. W. Kellogg được cấp bằng năm 1929 và sau đó được công nhận năm 1934 cho sáng chế loa tĩnh điện gồm nhiều hệ thống nhỏ gọn có khả năng tạo âm thanh cho radio mà không cần nam châm, côn loa hay màng loa. Sáng chế này, cũng như sáng chế được cấp bằng năm 1932 của Hans Vogt, đã ảnh hưởng đến Peter Walker để ông sáng tạo ra loa mành tĩnh điện ELS năm 1957. Đây là một thiết kế có tính bước ngoặc, từ đây loa không còn phải là khối dầy nữa mà có thể là tấm dẹp, phẳng hay uốn lượn. Tuy nhiên loa tĩnh điện nghiêng về dải tần cao chứ không tái tạo âm bass hay như loa điện động.

    1929 by E. W. Kellogg
    used in Benwin bw2000
    used in BenwNăm 1930


    A.L. Thuras sáng chế ra thùng loa bass-reflex (thùng loa có lỗ thông hơi). Thùng reflex cho phép nâng cao hiệu suất phát tiếng trầm của loa.

    Cấu tạo thùng loa bass-reflex
    Năm 1931

    Phòng thí nghiệm Bell Labs


    Bell Labs là hãng đầu tiên trên thế giới đã phát triển loại loa 2 đường tiếng (two way) có bộ phân tần lắp bên trong. Một loa kèn nhỏ đảm nhiệm các tần số cao, dải tần số thấp sử dụng một loa trầm 30cm. Theo mẫu này, Western Electric cũng tung ra thị trường một kiểu loa 2 đường tiếng tương tự dùng loa treble kèn WE 597A và loa bass TA 4151A.

    Năm 1933:

    Sự tiến bộ được chứng minh bởi một hệ thống mới, gọi là “dàn âm thanh nổi” vì đặc tính của nó là tạo ra một cảm nhận không gian như đang ở trong phòng hòa nhạc, cho ta một ấn tượng lập thể, hệ thống này được trình diễn trước Viện Khoa Học Quốc Gia tại Washington mùa xuân 1933. Truyền qua các đường dây tín hiệu từ Viện Âm Nhạc ở Philadelphia và 3 kênh dùng các micro chuyên biệt cho 3 vị trí trái, phải và giữa trên khán đài dành cho dàn nhạc và các loa thì đặt ở các vị trí tương tự nhau trong đại sảnh. Âm nhạc được truyền tải bằng các bộ loa đặc biệt được phát triển từ kết quả của Dr. Wente và sau đó là A. L. Thuras.

    Mục tiêu của thiết kế loa lần này là sự hưởng ứng đồng bộ các dải tần của dàn nhạc giao hưởng, nâng cao sức chứa, công suất cho âm lực mà không bị méo tiếng và tạo ra âm thanh được phân bố hài hòa ở mọi tần số xuất hiện từ đầu đến cuối. Với bài học mang đến và thiết bị trình diễn âm thanh đa phức được phát triển từ minh chứng lần này, Dr. Wente cùng với Phòng thí nghiệm Bell đã được tặng thưởng huy chương vàng bởi Viện Khoa Học Nghệ Thuật Điện Ảnh vào năm 1936 sau đó.

    Loa theater Thuras năm 1933

    Năm 1945

    Hãng Altec Lansing lần đầu tiên sản xuất dòng loa mang tên “Voice of Theater” với 2 model là A5 và A7, bao gồm một loa bass và một loa treble với kết cấu kèn để tăng cường độ nhạy. Đây là dòng loa độ nhạy cao được phối hợp với ampli 300B và phục vụ chủ yếu cho mục đích trang âm trong các nhà hát ở Mỹ thời đó.

    A5 A7

    Năm 1949

    W. E. Kock và F. K. Harvey ở Bell Labs đã phát minh ra thấu kính tạo ra độ âm vang. Phát minh này được James B. Lansing ứng dụng vào loa theater (loa thính phòng) và loa hifi gia đình.

    Năm 1953
    Arthur Janszen được công nhận bằng sáng chế cho loa tĩnh điện dải tần cao.

    Năm 1954

    Hãng Acoustic Research (AR) của Mỹ giới thiệu model AR-1, dạng thùng loa kín đầu tiên. Sau đó hãng tiếp tục phát triển các model nổi tiếng trong giới sành chơi là AR-2 và AR-3.

    AR-1 AR-3

    Năm 1957

    Hãng Quad (Anh) tung ra thị trường loa mành tĩnh điện (ESL) toàn dải đầu tiên. Quad ESL 57 và ESL 63 là những model được nhiều người ham thích âm thanh tìm kiếm.

    Sau đó, rất nhiều phát minh, cải tiến mới về loa cứ tiếp tục lần lượt ra đời sao cho âm thanh của loa ngày càng hoàn hảo, nâng cao thêm về kỹ thuật và hình thức, đáp ứng cho cả công nghệ mới lẫn thị hiếu mới.

    Altec A-7 Voice cho thính phòng, năm 1961
    Loa năm 1882 của Thomas Watson
    Loa mành tĩnh điện Benwin năm 1998


    Từ một vài tên tuổi danh tiếng từ đầu thế kỷ XX đã trở thành huyền thoại, nay “làng loa” trên thế giới đã hiện diện vô số nhiều gương mặt sáng giá, tiêu biểu cho những hãng loa trẻ tuổi đầy tiềm năng sáng tạo.

    Hãng Usher Audio (thành lập năm 2000)
    Loa DBL của hãng Naim Audio (thành lập năm
    1971)


    Khoảng vài chục năm trở lại đây, các nghiên cứu về âm học và vật liệu mới đã có nhiều tiến bộ vượt bậc, kết quả của những nghiên cứu này đã cho phép các nhà thiết kế loa đưa ra nhiều kiểu loa ứng dụng công nghệ mới. Tuy nhiên về cơ bản, nguyên lý hoạt động của những chiếc loa đang được dùng phổ biến trên toàn thế giới vẫn không có gì thay đổi. Tất cả vẫn bắt đầu từ những phát minh, sáng chế của những nhà khoa học tài ba với ước mơ đem công nghệ phục vụ công chúng say mê âm nhạc.


    Sửa lần cuối bởi Vice director; 06-06-10 lúc 12:00.

  2. #2
    MINH DƯƠNG® Avatar của Nguyễn
    Gia nhập
    May 2010
    Nơi cư ngụ
    In the déjà vu of SB
    Bài gởi
    597
    Cảm ơn
    146
    Được cảm ơn 284 lần trong 169 bài viết
    Bài viết hay, nhưng cố gắng để lại nguồn dẫn nha a ^^!



    ♫ ♬ ♪ ♩ ♭ ♪ ...La vie est si belle... ♫ ♬ ♪ ♩ ♭ ♪
    facebook.com/nmduong

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • Bạn không thể gửi đề tài mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi tập tin đính kèm
  • Bạn không thể chỉnh sửa bài viết của bạn
  •